ข่าวสารเกี่ยวกับการพัฒนาสุขภาพ

การพัฒนาตัวชี้วัดสุขภาพแห่งชาติ เป็นความพยายามในการสร้างกรอบการติดตามระบบสุขภาพในระดับมหภาค ซึ่งประกอบไปด้วยองค์ประกอบและปฏิสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่… แนวคิดในการจัดทำรายงานสถานการณ์ระบบสุขภาพเชิงประเด็น (Thematic report) ให้ความสำคัญกับการเลือกประเด็นสถานการณ์เด่น เพื่อเสนอรายงานการวิเคราะห์สังเคราะห์สถานการณ์เชิงลึก โดยเน้นประเด็นด้านการสร้างสุขภาพ ตามกรอบคิดการปฏิรูประบบสุขภาพ (สร้างนำ… สุขภาพดี ด้วยสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ“สุขบัญญัติแห่งชาติ” เป็นแนวทางการปฏิบัติตนหรือการดูแลสุขภาพพื้นฐาน เพื่อสร้างเสริมสุขภาพและลดความเสี่ยงจากโรคภัยไข้เจ็บ รวมทั้งอันตรายต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น… กำลังคนด้านสุขภาพ (Human Resource for Health) เป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญในระบบสุขภาพ เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จหรือความล้มเหลวของการดำเนินงานด้านสุขภาพ เพราะเป็นทั้งผู้สร้างและผู้นำเทคโนโลยีด้านสุขภาพไปใช้ อีกทั้งเป็นผู้บริหารจัดการระบบสุขภาพเพื่อให้เก… “ธรรมนูญสุขภาพเฉพาะพื้นที่” นั้น จะนำเราไปสู่การทำแผนสุขภาพชุมชนที่สามารถปฏิบัติการได้จริงและมีผู้รับผิดชอบร่วมกันแต่ละด้านอย่างชัดเจน ทำให้ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาคประชาชนได้มีบทบาทด้านสุขภาพ…

ข่าวสารเกี่ยวกับการพัฒนาสุขภาพ
ข่าวสารเกี่ยวกับการพัฒนาสุขภาพ

เดชรัต สุขกำเนิด จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประเมินผลและทบทวนแน… การพัฒนา จัดสรร และจัดการกำลังคนด้านสุขภาพให้มีประสิทธิภาพ และเท่าเทียมกัน  โดยเฉพาะในประเทศที่ใช้นโยบายประกันสุขภาพถ้วนหน้าแบบมีรัฐเป็นผู้จัดหาบริการสุขภาพให… สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ได้ประสานการดำเนินงานกับองค์กรและคณะนักวิชาการในการรับเป็นแกนจัดกระบวนการรับฟังความเห็นต่อประเด็นต่างๆ ตามหมวดในธรรมนูญสุ…

ข่าวสารเกี่ยวกับการพัฒนาสุขภาพ

การรู้จักป้องกันโรคอย่างถูกวิธี จะช่วยควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคได้ ความพอดี คือ  การสร้างความสมดุล ความเหมาะสม ร่างกายของเรามีกลไกในการปรับสมดุลเพื่อต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ… กระบวนการในการจัดทำตัวชี้วัดสุขภาวะตามธรรมนูญสุขภาพชุมชน ตำบลชะแล้ ใช้กรอบแนวคิดของ ๑๐ หมวดของธรรมนูญสุขภาพตำบลชะแล้เป็น ตัวตั้ง แล้วให้ชุมชนคิดว่าจะกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จได้อย่างไรบ้างตามบริบทของ ช… โรคเบาหวาน หลายๆ คนอาจคิดว่าเป็นได้เฉพาะผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ความจริงแล้วเบาหวานสามารถ    เกิดในเด็กได้เช่นกัน  ซึ่งเกิดจากการขาดอินซูลิน หรือการทำงานของอินซูลินบกพร่อง… จากจุดเริ่มต้นในการจัดทำ ธรรมนูญสุขภาพเฉพาะพื้นที่ฉบับแรกของประเทศไทย  ที่ตำบลชะแล้ ในปี พ.ศ.2551 จนกระทั่งปัจจุบัน พบว่า แนวคิดของธรรมนูญสุขภาพเฉพาะพื้นที่ได้มีการขยายตัวออกไปยังตำบลและอำเภ… สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ได้ร่วมกับสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) สนับสนุนให้ ดร.

ได้ดำเนินการส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดกลไกและกระบวนการพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพที่เน้นการมีส่วนร่วมด้วยรูปแบบ วิธีการอื่นๆ ที่หลากหลาย เช่น การสร้างความร่วมมือทำงานนโยบายกับหน่วยงาน และองค์กรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง การพัฒนานโยบายสาธารณะผ่านกลไกที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ แต่งตั้ง เป็นต้น เพื่อให้ได้นโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพที่ดี สามารถนำไปปฏิบัติได… สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 6 เมื่อ 17 – 18 มิถุนายน 2557 ได้เห็นชอบมติที่ 6.8 เรื่องกับการปฏิรูประบบสุขภาพ ภายใต้การปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งมีสาระสำคัญประกอบด้วย 1.) การปฏิรูประบบการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และการจัดการภัยคุกคามสุขภาพ 2.) การปฏิ… สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล (วปส.) ในการสนับสนุนการจัดทำรายงานสุขภาพคนไทย ปีละ 1 ฉบับ สามารถดาวน์โหลดรายงานสุขภาพคนไทย ตั้งแต่ปี 254… สมองเป็นอวัยวะที่สำคัญมากสำหรับร่างกาย เพราะมีหน้าที่ในการควบคุมระบบต่างๆ ของร่างกาย   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบบความคิด ความจำต่างๆ ซึ่งเมื่ออายุมากขึ้นอาจจะเกิดความเสื่อมถอยของการทำงานหรือโครงสร้างเนื้อเยื่อของสมองได้…

ติดตามความเคลื่อนไหว การขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์สร้างสุขภาวะของตนเองอย่างหลากหลายและ… โรคพิษสุนัขบ้าหรือโรคกลัวน้ำ เป็นโรคติดต่อร้ายแรงจากการติดเชื้อไวรัสเรบีส์ (Rabies) ซึ่งพบได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นพาหะนำโรคสู่คน เช่น หมา แมว… ภาคเหนือเชียงรายเชียงใหม่แพร่ลำปางลำพูนพิษณุโลกเพชรบุรณ์น่านพะเยาภาคอีสานอำนาจเจริญร้อยเอ็ดสุรินทร์หนองบัวลำภูอุดรธานีหนองคายสกลนครนครพนมบึงกา… คู่มือหรือแนวทางการให้บริการสำหรับผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อ สพรศ. “ยาลูกกลอน” อีกหนึ่งรูปแบบยาแผนโบราณ ที่เกิดจากการนำสมุนไพรมาบด แล้วนำผงยาที่ได้ มาคลุกเคล้ากับน้ำผึ้งจนยึดเกาะกัน ปั้นเป็นเม็ดกลม สมัยโบราณใช้วิธีตากแดดจนแห้งสนิทแล้วเก็บใส่ขวดโหลสามารถเก็บไว้กินได้นาน…

ไข้หวัดใหญ่นั้นอันตรายอย่างไร มาทําความรู้จักกันดีกว่า..

เขตสุขภาพเพื่อประชาชน กลไกใหม่ที่มีรูปแบบการทำงานเชื่อมร้อยองค์กต่างๆ ทั้งภาคราชการ ภาควิชาการ/วิชาชีพ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมซึ่งจะเป็นกลไกบูรณาการแนวราบ สำหรับการดำเนินงานด้านสุขภาพทุกมิติ โดยใช… เนื่องจากธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๒ ถึงรอบของการทบทวนภายในปี ๒๕๕๗ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการ…